Previous slide
Next slide

CHUYÊN MỤC

TIN TỨC Y KHOA MỚI NHẤT

Nhiễm độc do tự uống thuốc đông y

Đó là tình trạng của hai bệnh nhân nữ nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trong năm 2015.
Hai trường hợp này đã được bác sĩ Doãn Uyên Vy, Bệnh viện Chợ Rẫy, báo cáo tại hội nghị khoa học thường niên của bệnh viện được tổ chức vào ngày 23-4.

Trường hợp đầu tiên là một bệnh nhân nữ, 65 tuổi, đã tự mua thuốc An Cung Ngưu Hoàng (không rõ nguồn gốc) uống để điều trị suy giãn tĩnh mạch chân trong một tháng. Mới đầu bệnh nhân bị viêm loét niêm mạc họng, ho, sốt, viêm da, chán ăn, sụt cân nhiều, tê chân nhiều dần.

Sau đó bệnh tiến triển thành viêm phổi mô kẽ, yếu liệt dần hai chân, giảm tiểu cầu. Tiếp theo, bệnh nhân có bệnh thần kinh ngoại biên và co giật. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có arsenic trong máu. Dù được điều trị nhưng diễn tiến của bệnh nhân vẫn nặng dần và tử vong sau bốn tuần nhập viện.

Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân nữ, 26 tuổi, mắc bệnh lupus trong hai năm nên cũng tự ý kết hợp sử dụng thuốc đông y gia truyền.

Mỗi ngày bệnh nhân này uống 120 viên thuốc đông y bao gồm sáu loại thuốc. Sau hai tuần uống thuốc, bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu rát, chán ăn, yếu dần hai chân và loét ở xương cùng cụt…

Bệnh nhân được chẩn đoán lupus có biến chứng nặng và nghi ngờ nhiễm độc kim loại nặng do sử dụng thuốc đông y.

Xét nghiệm sáu mẫu thuốc mà bệnh nhân từng uống đều thấy có chứa arsenic và thủy ngân. Bệnh nhân được tư vấn ngưng dùng thuốc đông y, nhưng tình trạng yếu chân không cải thiện sau xuất viện.

Bác sĩ Uyên Vy lưu ý một số vị thuốc đông y có thể chứa các kim loại nặng khác nhau như thủy ngân và arsenic…

Nếu bệnh nhân sử dụng lâu dài có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc nặng và có thể tử vong, hoặc bị nhiễm độc mãn tính như gây suy thận mãn, ung thư da…

THÙY DƯƠNG

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

THÔNG TIN MỘT SỐ BỆNH NHÂN ĐÃ VÀ ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM